Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
169914

Tổng quan về bệnh trĩ và những điều cần biết về gel bôi trĩ

Bệnh trĩ được biết đến là bệnh phổ biến và chiếm tỉ lệ cao trong số các bệnh ở vùng hậu môn. Người bị bệnh trĩ thường có cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn, về lâu dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống hằng ngày.

Gel bôi trĩ là biện pháp điều trị trĩ hiệu quả được nhiều người quan tâm và sử dụng. 

Tổng quan về bệnh trĩ

Trĩ là bệnh xảy ra ở vùng hậu môn - trực tràng. Búi trĩ hình thành do sự áp lực tới các đám rối tĩnh mạch và khối cơ vùng hậu môn gây sưng phồng hoặc cũng có thể do các dây thần kinh ở cửa hậu môn bị chèn ép quá mức. Các búi trĩ thường dễ bị tổn thương, gây ra tình trạng xuất huyết, vùng hậu môn đau rát, mức độ đau tăng lên khi đi đi đại tiện. (1)

Phân loại trĩ dựa vào vị trí của búi trĩ, bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Ngoài ra, dựa theo sự phát triển của búi trĩ, bệnh trĩ còn được phân loại theo 4 cấp độ, từ trĩ độ 1-4 và tình trạng bệnh nặng dần theo các cấp. 

Phân loại bệnh trĩ theo vị trí gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ là do không thường xuyên vận động, ngồi nhiều. Ngoài ra, tuổi tác, chế độ ăn uống, táo bón, tiêu chảy kéo dài,... cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.


Sử dụng gel bôi trĩ hiệu quả trong trường hợp nào?

Bệnh trĩ nếu không được điều trị sớm, càng để lâu càng có nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, phát hiện và điều trị trĩ kịp thời hiện là vấn đề quan tâm của nhiều người người bệnh. Một trong số các phương pháp điều trị đang được nhiều người sử dụng bởi ưu điểm sử dụng đơn giản, hiệu quả nhanh đó là sử dụng gel bôi trĩ.

Gel bôi trĩ được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ

Thuốc bôi trĩ có hiệu quả tốt cho người bệnh mới bắt đầu bị, mức độ nhẹ hoặc bệnh trĩ ngoại. Đối với trĩ nội, búi trĩ nằm sâu bên trong nên cần điều trị bằng phương pháp đem lại hiệu quả cao hơn như sử dụng viên đặt hậu môn. 

Đối với trĩ độ 1, độ 2, người bệnh có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng gel bôi trĩ sẽ có hiệu quả tốt. Còn đối với trĩ độ 3, 4 là trường hợp nặng, búi trĩ đã phát triển to hơn, mức độ đau ngày càng tăng. Khi đó, sử dụng thuốc bôi không còn hiệu quả, bệnh nhân sẽ được chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ để điều trị dứt điểm và làm giảm nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.


Tác dụng của gel bôi trĩ

Thành phần của đa số các loại thuốc bôi trị trĩ là các hoạt chất, các chiết xuất dược liệu có khả năng kháng viêm, chống vi khuẩn, giảm đau rát, làm bền tĩnh mạch hậu môn, chống tắc nghẽn mạch,...

Một số công dụng vượt trội của các loại kem bôi trĩ trên thị trường phải kể đến là:

Làm tăng độ bền thành mạch, giúp hạn chế tình trạng làm giãn tĩnh mạch hậu môn gây nứt kẽ hậu môn, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.

Làm giảm cảm giác đau rát, khó chịu, ngứa ngáy vùng hậu môn.

Gel bôi trĩ làm giảm cảm giác đau rát, khó chịu, ngứa ngáy vùng hậu môn

Tác dụng sát khuẩn, giảm tình trạng sưng viêm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn và viêm loét vùng hậu môn.

Đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, nâng cao hiệu quả cầm máu.

Giảm kích thước búi trĩ, hỗ trợ làm co búi trĩ.


Cách sử dụng gel bôi trĩ đạt hiệu quả nhất

Gel bôi trĩ sử dụng rất đơn giản, tuy nhiên, nếu người bệnh sử dụng không đúng thì sẽ không thể phát huy được hiệu quả tối đa của thuốc. Sử dụng không đúng cách không những không mang hiệu quả mà còn khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Dưới đây là cách dùng và một số lưu ý khi sử dụng gel bôi trĩ để đạt hiệu quả tối ưu nhất:

Điều cần làm trước khi bôi thuốc là vệ sinh vùng hậu môn nhẹ nhàng và sạch sẽ, có thể pha nước muối loãng để làm sạch, sau đó thấm khô bằng khăn mềm.

Tiếp theo tiến hàng thoa thuốc: lấy 1 lượng kem vừa đủ ra ngón tay (tay đã rửa sạch và lau khô), thoa quanh búi trĩ, niêm mạc hậu môn hoặc vùng da bị tổn thương, bôi 2 - 4 lần mỗi ngày. Đối với trường hợp búi trĩ nằm bên trong có thể dùng dụng cụ đi kèm đẩy thuốc vào bên trong.

Cách sử dụng gel bôi trĩ 

Để gel bôi phát huy công dụng, bạn nên sử dụng đều đặn hằng ngày. Kiên trì sử dụng và không nên bôi nhiều loại thuốc cùng lúc do có thể xảy ra các tương tác làm giảm hiệu quả điều trị.

Với những người có cơ địa dị ứng với các thành phần có trong thuốc thì không nên tự ý sử dụng mà cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ để sử dụng loại gel bôi phù hợp nhất.

Trên đây là một số thông tin về bệnh trĩ và gel bôi trĩ mà người bệnh nên biết. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh có thể có cho mình kiến thức tổng quan về bệnh trĩ cũng như những tác dụng, cách dùng gel bôi trĩ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo

 Hansa D. Bhargava. Hemorrhoids, Web MD.

 

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h